ข่าวสาร

ธปท.บี้ระบบ “โมบายแบงกิ้ง” ห้ามล่มนาน-กู้คืนใน 2 ชั่วโมง

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบการชำระเงินและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจาก ธปท.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) ของสถาบันการเงินในเรื่องของระบบแบงก์ล่ม

โดยมีการกำหนดเกณฑ์ Service Level Agreement (SLA) จะต้องไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อปี ซึ่งเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับระยะเวลาการแก้ไขระบบขัดข้องและการให้บริการทางการเงิน โดยเฉพาะช่องทางโมบายแบงกิ้งเป็นหลัก


โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างรอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป คาดว่าขั้นตอนกระบวนการจะเสร็จภายในปลายไตรมาส 3 นี้ โดยหลักเกณฑ์ระบบแบงก์ล่ม 8 ชั่วโมงต่อปีนี้ จะมีระยะเวลาให้สถาบันการเงินมีเวลาปรับตัวและพัฒนาระบบรองรับภายใน 1 ปี ซึ่งจะมีผลบังคับใช้จริงภายในสิ้นปี 2567

ทั้งนี้ หากดูสถิติระบบแบงก์ล่ม จะพบว่าแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งในไตรมาส 1/2566 จะเห็นว่ามีธนาคารพาณิชย์ที่มีระบบขัดข้องเพียง 1-2 แห่งเท่านั้น และสัญญาณในไตรมาส 3 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าในไตรมาส 2 แม้ว่าจะมีเหตุการณ์ระบบพร้อมเพย์ล่ม แต่หากดูระยะเวลาขัดข้องและใช้เวลาในการแก้ไขถือว่าไม่นานนัก จึงทำให้ภาพรวมทั้งไตรมาสน่าจะทรงตัวหรือดีขึ้น

อย่างไรก็ดี จากประเด็นระบบพร้อมเพย์ขัดข้องดังกล่าว เร็ว ๆ นี้ ธปท.จะมีการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (CIO) ภายหลังจากการตรวจสอบถึงสาเหตุระบบขัดข้องรวมถึงการรับมือและบริหารจัดการระบบหลังบ้านเมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างไรให้ราบรื่น ส่วนจะมีการแยกธุรกรรมพิเศษอาจจะต้องมีการพิจารณารายละเอียดของข้อมูลก่อน ซึ่งไม่จำเป็นต้องลงทุนใหม่ทุกธนาคาร


ที่มา : https://www.prachachat.net/finance/news-1351080

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Share: