ข่าวสาร

วันตรุษจีน 2567 ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวไทยคึกคัก...

นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า อัตราการพักของโรงแรมทั่วประเทศทั้งปี67คาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นมา70%ขยับมาใกล้เคียงกับปี 62ก่อนสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19อยู่ที่75%และเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่60%เนื่องจากสถานการณ์การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจากตลาดตะวันออกกลางที่ยังฟื้นตัวช้า

ส่วนในช่วงตรุษจีนคาดว่าจะมีอัตราการเข้าพักขยับขึ้นมาอยู่ที่80%เนื่องจากช่วงสองสัปดาห์ก่อนมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนผลจากมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าประเทศหรือวีซ่า-ฟรีชั่วคราว ให้กับนักท่องเที่ยวจีน เริ่มตั้งแต่25ก.ย.–29ก.พ.67เพื่ออำนวยความสะดวกให้เดินทางเข้าไทยสะดวกขึ้น ทำให้ในช่วงตรุษจีนนักท่องเที่ยวเลือกเดินทางเข้าไทยมากขึ้น ส่งผลให้อัตราเข้าพักขยับขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของตลาดจีนอย่าง กรุงเทพมหานคร พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่


ทั้งนี้คาดการณ์ว่าจีนจะเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังรัฐบาลไทย-จีน ประกาศยกเว้นวีซ่า-ฟรี เป็นการถาวร ที่มีการลงนามไปเมื่อวันที่28ม.ค.67ให้มีผล1มี.ค.67สะท้อนว่ารัฐบาลจีนเชื่อมั่นในความปลอดภัยและความมั่นคงของไทย ทั้งนี้ในปี67มีผลการประเมินว่าจะมีโรงแรมใหม่เกิดขึ้นราว10,000แห่งทั่วประเทศ ดังนั้นการแข่งขันเรื่องของราคาเพื่อแย่งดูค่าก็มีสูง จะเห็นจากปี66ที่โรงแรม5ดาว ประกอบการดี แม้อัตราการเข้าพักยังต่ำกว่า62แต่อัตราการเข้าพักดีขึ้นกว่าช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19ส่วนโรงแรม4ดาว ฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงปลายปี66ขณะที่โรงแรมที่รับทัวร์ฟื้นตัวช้ากว่าโรงแรมอื่นๆ

นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ภาพรวมในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ดูคึกคักมากขึ้น โดยการจองล่วงหน้ามีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เทียบกับสิ้นปี66จีนเข้ามาเฉลี่ย8,000คนต่อวัน แต่ขณะนี้เข้ามาแล้วแตะ20,000คนต่อวันแล้ว ทำให้ช่วงตรุษจีนคาดว่าจะมีเข้ามามากกว่า2หมื่นคนได้ ทำให้สถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจีนที่เข้ามาเที่ยวไทยน่าจะดีขึ้นอย่างมาก โดยมีปัจจัยบวกมาจากการทำตลาดของทั้งรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนด้วย ที่มีการทำโรดโชว์ทั้งเซี่ยงไฮ้และเฉิงตู เน้นสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยในการท่องเที่ยวไทย จากก่อนหน้านี้ที่โลกออนไลน์พูดแต่เรื่องความไม่ปลอดภัย แต่เมื่อทำตลาดเพิ่มแล้ว ผู้ประกอบการเอเย่นต์ทัวร์ก็สามารถตอบคำถามและอธิบายได้ว่า ความจริงแล้วข่าวที่ออกไปไม่ได้เป็นเรื่องจริง มีการเผยแพร่ออกมาเพราะต้องการยอดผู้เข้าชมหรือยอดวิวมากกว่า เมื่อผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่น ก็จะสามารถสื่อสารภาพการท่องเที่ยวไทยออกไปได้อย่างชัดเจนมากขึ้น


ทั้งนี้ช่วงตรุษจีนนี้ราคาแพ็กเกจทัวร์จีนเพิ่มเป็น5,000-10,000หยวน จากเดิม2,000-3,000หยวน เนื่องจากราคาตั๋วเครื่องบินยังทรงตัวอยู่สูง เพราะจำนวนเครื่องบินมีน้อย ที่ยังฟื้นฟูกลับมาบินไม่ได้ หลังโควิดต้องหยุดบิน จึงต้องมีการซ่อมแซมบางส่วน ท่ามกลางความต้องการ (ดีมานด์) ที่มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้น แพ็กเกจทัวร์ก็เพิ่มขึ้น


ขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวไทยสะสมในเดือนม.ค.67อยู่ที่5.3แสนคน ในระยะเพียง1เดือนเข้ามาแล้วแตะ5แสนคน จากปี66ที่เข้ามาประมาณ3แสนคนต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวกมากๆ ในการท่องเที่ยวไทย หากรักษาระดับดังกล่าวนี้ไว้ได้ จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ ททท. ตั้งเป้าหมายไว้8ล้านคน แม้เป็นตัวเลขที่ท้าทาย แต่ก็น่าจะสามารถเป็นไปได้ หากรัฐบาลร่วมมือกับผู้ประกอบการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย โดยเน้นย้ำสิ่งสำคัญสุดเป็นเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดเมืองท่องเที่ยวหลัก ที่มีกิจกรรมรองรับนักท่องเที่ยวไว้มากมาย จะต้องบริหารจัดการให้มีความปลอดภัยมากที่สุด ไม่เกิดความสูญเสียอะไรขึ้นอีก


“ตรุษจีนคาดว่าจะดันนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาประมาณ2-2.5หมื่นคนต่อวัน ส่วนหลังตรุษจีนก็น่าจะรักษาระดับการเข้ามาเที่ยวไทยหลัก2หมื่นคนต่อวันได้ เพราะมีการทำตลาดเจาะลงไปแต่ละเมืองของจีนด้วย และจากนี้ก็ต้องทำตลาดเมืองรองของจีนที่มีประชากรเยอะๆ จัดทัวร์นำเที่ยวเข้ามาเที่ยวไทย เพื่อฟื้นตัวกลับมามากกว่าเดิมให้ได้


ที่มา https://www.dailynews.co.th/news/3149976/

Powered by Froala Editor

Share: