ข่าวสาร

หลี่ เฉียง นายกฯ จีน พบหารือ ’แพทองธาร’ ดันวาระ 50 ปี ไทย-จีน สร้างอนาคตร่วมกัน

"หลี่ เฉียง"นายกรัฐมนตรีของจีน (นายกฯ จีน)เปิดเผยว่า จีนพร้อมทำงานร่วมกับ "ไทย" เพื่อใช้วาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2025 เป็นโอกาสสานต่อมิตรภาพดั้งเดิม เสริมสร้างการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์ ส่งเสริมความร่วมมือ และผลักดันการสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า หลี่ กล่าวระหว่างพบปะหารือกับ นางสาวแพทองธารชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก (East Asia Summit) ในนครหลวงเวียงจันทน์ ของลาว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 ต.ค.67 โดย หลี่ กล่าวเสริมว่า แนวคิด "จีนและไทยเป็นครอบครัวเดียวกัน"ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก


จีน และไทยเป็นมิตรสหาย และเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่เชื่อมโยงกันด้วยภูเขา และแม่น้ำ ขณะการสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกันยังคงเดินหน้าต่อไปภายใต้คำชี้แนะเชิงยุทธศาสตร์จากคณะผู้นำของสองประเทศ โดยมีความร่วมมือด้านต่างๆ มากมาย และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนอย่างอบอุ่น

หลี่คาดหวังว่าความสัมพันธ์จีน-ไทยจะผูกพันใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น และนำพาผลประโยชน์มาสู่ประชาชนของสองประเทศเพิ่มขึ้นโดยจีนสนับสนุนไทยแสวงหาวิถีทางการพัฒนาอันเหมาะสมกับสภาพการณ์ของประเทศ และยินดีจะเป็นหุ้นส่วนที่น่าไว้วางใจ และเชื่อถือได้ของไทยเสมอ


ฝ่ายจีนพร้อมทำงานร่วมกับไทยเพื่อจัดวางยุทธศาสตร์การพัฒนาให้ดีขึ้น สื่อสารนโยบายต่างๆ กับอีกฝ่ายอย่างแข็งขัน เร่งก่อสร้างทาง รถไฟจีน-ไทย ส่งเสริมการบูรณาการ และการพัฒนาทางอุตสาหกรรม และกระชับความร่วมมือในนิคมอุตสาหกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล ยานยนต์พลังงานใหม่ พลังงานแสงอาทิตย์ ฯลฯ เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่าน และยกระดับเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้น



หลี่เรียกร้องทั้งสองฝ่ายร่วมจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2025 และเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนด้านสื่อ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การศึกษา และเยาวชน เพื่อรวบรวมแรงสนับสนุนจากสาธารณชนต่อมิตรภาพระหว่างสองประเทศ


จีนพร้อมทำงานร่วมกับไทยเพื่อดำเนินงานตามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) อย่างมีคุณภาพสูง เร่งการบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค เสริมสร้างการประสานงาน และความร่วมมือพหุภาคี และร่วมคุ้มครองการพัฒนาอย่างสันติ และมีเสถียรภาพในภูมิภาค


ด้าน นางสาวแพทองธาร แสดงความยินดีกับวาระครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน และแสดงความเชื่อมั่นว่าจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และมีส่วนส่งเสริมสันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของโลกยิ่งขึ้น


ไทยยินดีร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองกับจีนเนื่องในวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ในปี 2025 พร้อมเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระดับสูง ส่งเสริมความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกันในด้านเศรษฐกิจ การค้า การเกษตร และอื่นๆ สนับสนุนการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และระหว่างประชาชนเพิ่มขึ้น และร่วมปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ เช่น การพนันออนไลน์ และการฉ้อโกงทางโทรศัพท์ เพื่อผลักดันการสร้างประชาคมไทย-จีนที่มีอนาคตร่วมกันต่อไป


นางสาวแพทองธาร เสริมว่าไทยยินดีเสริมสร้างการสื่อสาร และการประสานงานกับจีนภายในอาเซียน ความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง และกรอบความร่วมมือพหุภาคีอื่นๆ ตลอดจนร่วมส่งเสริมการเปิดเสรี และการอำนวยความสะดวกทางการค้า และการลงทุน และคุ้มครองสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่งคั่งระดับภูมิภาค


ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/world/1148787

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Share: